Chi tiết tin - Sở Thông tin và Truyền thông

 
LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cập: 21

Hôm nay: 215

Tổng lượt truy cập: 1.415.371

Quảng Trị: Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của tỉnh Quý III/2024 đạt 83,64%

Ngày cập nhật: 07/10/2024 01:10:01

Đó là số liệu thống kê trên Cổng Dịch vụ công tỉnh về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trong Quý III/2024. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đã phản ánh rõ ràng những kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh ngày càng hiện đại, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại Hội thảo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị năm 2024

Với mục tiêu nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, tỉnh xác định CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược. Trong đó, công tác cải cách TTHC được xác định là một nhiệm vụ quan trọng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân khi giải quyết công việc liên quan với nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 18 Quyết định, công bố 494 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh. Các TTHC được công khai đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Trang Thông tin điện tử và được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời, quy trình giải quyết được tái cấu trúc, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cán bộ tại Bộ phận Một cửa của các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC. UBND tỉnh đã phê duyệt 100% quy trình nội bộ giải quyết TTHC, đồng thời số hóa thành quy trình điện tử để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được thực hiện chặt chẽ, sát sao bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến qua hệ thống phần mềm giám sát tự động theo thời gian thực, góp phần quản lý chất lượng giải quyết TTHC, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm; thực hiện thông báo, công khai danh sách đơn vị, địa phương chậm, muộn trong giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Tính đến hết Quý III/2024, các cơ quan hành chính nhà nước ở ba cấp (tỉnh, huyện, xã) đã tiếp nhận 78.993 hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Trong số đó, đã giải quyết 73.180 hồ sơ, chiếm 92,65% và hiện còn 5.813 hồ sơ đang được xử lý. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực trong việc đẩy nhanh quá trình xử lý hồ sơ, giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ công.

Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ công trực tuyến là một yếu tố cốt lõi trong CCHC. Trong quý này, tỉnh đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công (DVC) với 1.217 DVC trực tuyến toàn trình và 566 DVC trực tuyến một phần, đạt tỷ lệ 89,24% trên tổng số TTHC. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn các TTHC đã được số hóa và có thể thực hiện trực tuyến, giúp người dân dễ dàng tiếp cận mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan hành chính. Ngoài ra, tỉnh đã đăng ký và tiến hành tích hợp công khai 985 DVC trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 55,24%. Việc này giúp đảm bảo sự kết nối liên thông giữa tỉnh và Cổng DVC quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cho người dân trên toàn quốc có thể truy cập và sử dụng các dịch vụ của tỉnh một cách thuận tiện hơn.

Tỷ lệ xử lý hồ sơ TTHC của tỉnh được đồng bộ đầy đủ trên Cổng DVC quốc gia đạt mức 100% cho thấy sự chặt chẽ và hiệu quả trong việc liên kết dữ liệu giữa hệ thống của tỉnh và Cổng dịch vụ quốc gia. Điều này giúp cải thiện khả năng giám sát, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, đảm bảo tính minh bạch và tránh tình trạng thất lạc hồ sơ.

Về mặt số hóa hồ sơ, tỉnh đạt tỷ lệ 96,1% đối với hồ sơ tiếp nhận và 89,95% đối với kết quả hồ sơ đã giải quyết. Đây là những con số cho thấy tỉnh đã triển khai thành công việc số hóa toàn diện, giúp giảm thiểu việc lưu trữ và xử lý giấy tờ truyền thống, góp phần vào mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Trong CCHC, một trong những bước tiến quan trọng là việc tích hợp và thúc đẩy thanh toán trực tuyến đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính. Tỉnh đã hoàn thành việc tích hợp 100% các TTHC có nghĩa vụ tài chính (522/522 thủ tục) trên Cổng DVC tỉnh và Cổng DVC quốc gia. Điều này không chỉ mang lại sự thuận tiện mà còn giảm thiểu những thủ tục phức tạp liên quan đến thanh toán. Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia đạt 66,37% (150/226 thủ tục), trong khi tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính đạt 72,54% (26.787/36.929 hồ sơ). Những kết quả này cho thấy người dân và doanh nghiệp ngày càng tin tưởng và sử dụng thanh toán trực tuyến nhiều hơn, tạo sự minh bạch và nhanh chóng trong các giao dịch tài chính liên quan đến DVC.

Trong Quý III, toàn tỉnh đã tiếp nhận 38.772 hồ sơ DVC trực tuyến nộp qua Cổng DVC quốc gia và đồng bộ 78.345 hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh lên Cổng DVC quốc gia. Sự đồng bộ này không chỉ giúp người dân dễ dàng tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ mà còn góp phần vào việc nâng cao hiệu quả quản lý hành chính ở các cấp, từ đó giảm bớt áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước.

Những kết quả thực hiện CCHC trong Quý III/2024 cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc tích hợp các DVC trực tuyến, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến và đồng bộ hóa dữ liệu đã góp phần tạo ra một môi trường hành chính hiện đại, minh bạch và thuận tiện hơn. Những thành tựu này không chỉ phản ánh sự cải tiến trong quá trình giải quyết TTHC, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc xây dựng một hệ thống quản lý hành chính công chuyên nghiệp, minh bạch và đáp ứng kịp thời các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

                          Bài và ảnh: HÙNG NAM

Các tin khác
 
 
 
LIÊN KẾT WEBSITE
 

Địa chỉ liên hệ
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG QUẢNG TRỊ
Điện thoại: (0233) 3575155 - Fax: (0233) 3554711
Email: sotttt@quangtri.gov.vn
Địa chỉ: 51 Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Tường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị
Đơn vị vận hành: Bản quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị (Ghi rõ nguồn “https://sotttt.quangtri.gov.vn/” khi phát hành lại thông tin từ trang web này)