Chi tiết tin - Sở Thông tin và Truyền thông
- Home
- Tổng quan
- Tin tức - Sự kiện
- Thủ tục hành chính
- Cải cách hành chính
- Tuyền truyền CCHC
- Công tác chỉ đạo điều hành
- Cải cách chế độ công vụ
- Cải cách tài sản công
- Áp dụng ISO trong hoạt động
- Chấm điểm CCHC, hoàn thành nhiệm vụ
- Hệ thống báo cáo
- CCTC theo dõi thi hành pháp luật.
- CCTTHC thực hiện cơ chế một cửa
- CC bộ máy hành chính nhà nước
- Xây dựng và phát triển CQ điện tử, CP điện tử
- Văn bản trao đổi
- Quản lý nhà nước
- Chiến lược, QH, KH
- Đảng - Đoàn thể
- Lịch công tác
- Báo cáo tài chính
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 130
Tổng lượt truy cập: 1.422.395
Xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến
Ngày 14/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 4338/BTTTT-CĐSQG về việc xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên kinh nghiệm triển khai tại một số bộ, ngành, địa phương.
Giao diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Trị
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Thời gian qua, nhiều văn bản về định hướng, chiến lược, chỉ đạo điều hành, quy phạm pháp luật để phát triển dịch vụ công trực tuyến đã được ban hành tại các cấp. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được các kết quả quan trọng. Nhiều mô hình, cách làm hay về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả nên được tham khảo, nhân rộng.
Nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình tại Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ), Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (theo Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19/4/2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số) đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2024, các bộ, ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; các địa phương đạt tối thiểu 30%. Đến hết năm 2025, các bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tối thiểu 85%; các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương quyết liệt triển khai 07 nhiệm vụ và giải pháp để phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp.
Thứ nhất, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính, gồm tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hỗ trợ trong thủ tục hành chính; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Thứ hai, nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, gồm nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT; triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương tích hợp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân (VNForm) do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai để khảo sát, thu thập ý kiến của người dân và doanh nghiệp.
Thứ ba, phát triển hạ tầng số, gồm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển hạ tầng truy cập băng rộng cho người dân, phổ cập điện thoại thông minh.
Thứ tư, xây dựng Kho dữ liệu số với các nội dung: số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính; kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; phát triển cơ sở dữ liệu các cấp và kết nối, chia sẻ hiệu quả.
Thứ năm, đào tạo nhân lực số, gồm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân.
Thứ sáu, triển khai các nội dung bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bố trí hạng mục về an toàn thông tin khi xây dựng, triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm, giai đoạn 5 năm và các dự án công nghệ thông tin.
Thứ bảy, thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến. Triển khai các giải pháp để người dân có thể giám sát việc xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, bảo đảm tối thiểu một trong ba phương thức trao đổi thông tin, trạng thái về hồ sơ điện tử giữa người dân gồm: email, SMS và thông báo trên Cổng dịch vụ công.
Tin và ảnh: LỆ THỦY
- Thúc đẩy các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (21/10/2024)
- Đakrông nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số (21/10/2024)
- Quảng Trị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng Chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2023 (23/10/2024)
- Vinh danh 45 đơn vị, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc (10/10/2024)
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia (10/10/2024)
- Quảng Trị: Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (09/10/2024)
- HƯỚNG DẪN NỘP HỒ SƠ YÊU CẦU CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN | Quảng Trị ICT (08/10/2024)
- Tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị năm 2024 với chủ đề “Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế - xã hội” (07/10/2024)
- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số năm 2024 (07/10/2024)
- Quảng Trị: Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của tỉnh Quý III/2024 đạt 83,64% (07/10/2024)
Địa chỉ liên hệ
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG QUẢNG TRỊ
Điện thoại: (0233) 3575155 - Fax: (0233) 3554711
Email: sotttt@quangtri.gov.vn
Địa chỉ: 51 Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Tường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị
Đơn vị vận hành: Bản quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị (Ghi rõ nguồn “https://sotttt.quangtri.gov.vn/” khi phát hành lại thông tin từ trang web này)