Chi tiết tin - Sở Thông tin và Truyền thông
- Home
- Tổng quan
- Tin tức - Sự kiện
- Thủ tục hành chính
- Cải cách hành chính
- Tuyền truyền CCHC
- Công tác chỉ đạo điều hành
- Cải cách chế độ công vụ
- Cải cách tài sản công
- Áp dụng ISO trong hoạt động
- Chấm điểm CCHC, hoàn thành nhiệm vụ
- Hệ thống báo cáo
- CCTC theo dõi thi hành pháp luật.
- CCTTHC thực hiện cơ chế một cửa
- CC bộ máy hành chính nhà nước
- Xây dựng và phát triển CQ điện tử, CP điện tử
- Văn bản trao đổi
- Quản lý nhà nước
- Chiến lược, QH, KH
- Đảng - Đoàn thể
- Lịch công tác
- Báo cáo tài chính
Đang truy cập: 12
Hôm nay: 1237
Tổng lượt truy cập: 1.435.308
Hiệu quả kênh tương tác phản ánh hiện trường
Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động (1/5/2021), Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) Quảng Trị đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tại Quảng Trị. Thông qua hoạt động của Trung tâm IOC tỉnh đã cung cấp cho lãnh đạo các cấp chính quyền cái nhìn toàn diện các thông tin liên quan đến các lĩnh vực, đơn vị, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước góp phần tạo ra môi trường xã hội công bằng, văn minh.
Cán bộ Trung tâm IOC Quảng Trị xử lý thông tin phản ánh hiện trường từ người dân
Trong các hệ thống giải pháp của Trung tâm IOC tỉnh, hệ thống thông tin phản ánh hiện trường (PAHT) là một trong những hệ thống đang được triển khai hiệu quả, mang lại sự hài lòng của người dân. Từ khi đi vào hoạt động, cổng PAHT giúp tăng tính tương tác 2 chiều giữa người dân với chính quyền. Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm IOC tỉnh bằng các kênh thông tin như: cổng thông tin tương tác, fanpage, tổng đài AI.
Đặc biệt, thông qua ứng dụng di động app QuangTri IOC, người dân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm IOC kèm theo hình ảnh hoặc video ghi nhận tại hiện trường. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Với hệ thống này, người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối Internet để gửi, cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm, hình ảnh sẽ được các cơ quan chức năng phân tích và xử lý một cách kịp thời và chính xác. Toàn bộ quy trình xử lý PAHT đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý.
Chị Nguyễn Thị Hiệp, người dân thôn Khe Song, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông cho hay: “Tôi thấy ứng dụng QuangTri IOC rất tiện lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, chúng tôi không thể tiếp xúc với chính quyền địa phương nhưng vẫn có thể phản ánh qua tin nhắn. Cơ quan, chính quyền nhanh chóng tiếp nhận để giải quyết kịp thời, tiện lợi, hiệu quả, tôi thấy rất hài lòng với kết quả xử lý phản ánh”.
Việc triển khai kênh tương tác PAHT bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương ủng hộ cao. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 9.040 lượt cài đặt App QuangTri IOC, 38 đơn vị tham gia hệ thống, Trung tâm IOC đã phối hợp, điều hành xử lý 523 phản ánh, trong đó, đã xử lý 513 phản ánh, đang xử lý 10 phản ánh.
Hầu hết các phản ánh ghi nhận trên cổng PAHT thuộc các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ của các lĩnh vực cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đây là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp, góp phần phục vụ công tác điều hành KT-XH, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.
Là một trong những đơn vị nhận được nhiều phản ánh của người dân về các vấn đề bức xúc tại địa phương, thời gian qua, UBND TP. Đông Hà đã phối hợp xử lý hiệu quả các vấn đề về hạ tầng, xây dựng, an ninh trật tự. Chánh Văn phòng UBND TP. Đông Hà Hoàng Trọng Quang cho biết: “Có thể nói PAHT là một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền. Thông qua đây, người dân có thể phản ánh tất cả những vấn đề mà người dân cần chính quyền quan tâm, đây cũng là cách phát huy quyền giám sát của Nhân dân. Nhờ có kênh PAHT mà đã có nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân”.
Giám đốc Trung tâm CNTT&TT, Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Lệ Hằng, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành Trung tâm IOC tỉnh khẳng định: “Cổng thông tin phản ánh hiện trường là giải pháp để các cơ quan nhà nước tiếp nhận những phản ánh của công dân, doanh nghiệp đối với các vấn đề bất cập trong xã hội. Dù mới chỉ đưa vào hoạt động nhưng Trung tâm IOC tỉnh đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, đồng thời góp phần phát triển KT-XH ở địa phương”.
App Phản ánh hiện trường ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và kết quả xử lý của cơ quan chức năng
Thời gian tới, Trung tâm IOC tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và nắm rõ như thế nào là phản ánh hiện trường theo quy định. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới để phản ánh hiện trường mang tính thuận lợi cho người dân.
Bài và ảnh: THANH HẰNG
- Phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (24/04/2023)
- Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch triển khai “Năm dữ liệu số quốc gia” (05/04/2023)
- Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (03/04/2023)
- Sự khác nhau giữa công nghệ thông tin và chuyển đổi số (08/03/2023)
- Đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi số năm 2022 (20/02/2023)
- Tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm IOC Quảng Trị cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đakrông (14/02/2023)
- Đi chợ không dùng tiền mặt (06/02/2023)
- Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Cơ hội và thách thức (19/01/2023)
- Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Cơ hội và thách thức (18/01/2023)
- Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Cơ hội và thách thức (18/01/2023)
Địa chỉ liên hệ
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG QUẢNG TRỊ
Điện thoại: (0233) 3575155 - Fax: (0233) 3554711
Email: sotttt@quangtri.gov.vn
Địa chỉ: 51 Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Tường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị
Đơn vị vận hành: Bản quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị (Ghi rõ nguồn “https://sotttt.quangtri.gov.vn/” khi phát hành lại thông tin từ trang web này)